|
นางสาวสรินยา ลูกรัก
นักทรัพยากรบุคคล ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนสระบุรี
นักทรัพยากรบุคคล ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนสระบุรี
ในการจัดอบรมของทุก
ๆ หลักสูตรของศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนสระบุรี ได้จัดให้มีกิจกรรม “เทิดทูนสถาบัน” ตอนเช้าของการอบรมวันที่สอง และวันที่สาม
ก่อนเริ่มวิชาหลัก โดยมุ่งเน้นการเสริมสร้างความสามัคคี และความรักชาติ ศาสนา
พระมหากษัตริย์ แต่เนื่องจากประเทศของเราเพิ่งผ่านช่วงเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองมาไม่นาน
การจัดกิจกรรมจึงต้องใช้ความระมัดระวังในการนำเสนอ
ปัญหา
ปัญหาแรก คือ ตัวผู้นำกิจกรรมหรือวิทยากรกระบวนการยังไม่มีแรงบันดาลใจในการนำกิจกรรมและยังมีความเข้าใจในเนื้อหาไม่มากพอ
ปัญหาที่สอง คือ จะออกแบบกิจกรรมอย่างไรจึงจะน่าสนใจและเหมาะสม
ปัญหาแรก คือ ตัวผู้นำกิจกรรมหรือวิทยากรกระบวนการยังไม่มีแรงบันดาลใจในการนำกิจกรรมและยังมีความเข้าใจในเนื้อหาไม่มากพอ
ปัญหาที่สอง คือ จะออกแบบกิจกรรมอย่างไรจึงจะน่าสนใจและเหมาะสม
การหาแรงบันดาลใจ
การสร้างแรงบันดาลใจในการนำกิจกรรม
เริ่มจากหาข้อมูลเพิ่มเติมจากหนังสือที่ในหลาย ๆ แง่มุม การดูคลิปวิดีโอเกี่ยวกับ
“ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์” แล้วตั้งคำถาม
ถามตัวเองว่า ต้องการนำเสนออะไร เพื่ออะไร
และสิ่งสำคัญที่สุด คือ ต้องมีความ “เชื่อ” ในเรื่องที่เราจะนำเสนอจนรู้สึก “อยากถ่ายทอด” ให้คนอื่นได้รับรู้
ออกแบบกิจกรรม
เมื่อได้แรงบันดาลใจแล้ว วิธีการนำเสนอก็ต้องเลือกให้เหมาะสมกับเนื้อหา และความพร้อมของตัววิทยากรกระบวนการ ซึ่งแต่ละคนจะมี ทางถนัดของตัวเองแตกต่างกัน
สำหรับตัวเองเลือกใช้กระบวนการทางสุนทรียสนทนามาเป็นเครื่องมือในการนำกิจกรรม เพราะเห็นว่ากระบวนการทางสุนทรียสนทนานั้นสามารถทำให้ผู้อบรมมีสมาธิ ผ่อนคลาย อีกทั้งยังเป็นการเตรียมพร้อมที่จะเรียนรู้อย่างมีสติ และลึกซึ้งมากขึ้น เมื่อผู้เข้าอบรมเปิดใจในการรับรู้แล้วจะใช้การตั้งคำถามเพื่อนำความเชื่อมโยงจากตัวผู้อบรมออกมาสัมพันธ์กับคลิปวีดีโอที่เตรียมไว้
และสิ่งสำคัญที่สุด คือ ต้องมีความ “เชื่อ” ในเรื่องที่เราจะนำเสนอจนรู้สึก “อยากถ่ายทอด” ให้คนอื่นได้รับรู้
ออกแบบกิจกรรม
เมื่อได้แรงบันดาลใจแล้ว วิธีการนำเสนอก็ต้องเลือกให้เหมาะสมกับเนื้อหา และความพร้อมของตัววิทยากรกระบวนการ ซึ่งแต่ละคนจะมี ทางถนัดของตัวเองแตกต่างกัน
สำหรับตัวเองเลือกใช้กระบวนการทางสุนทรียสนทนามาเป็นเครื่องมือในการนำกิจกรรม เพราะเห็นว่ากระบวนการทางสุนทรียสนทนานั้นสามารถทำให้ผู้อบรมมีสมาธิ ผ่อนคลาย อีกทั้งยังเป็นการเตรียมพร้อมที่จะเรียนรู้อย่างมีสติ และลึกซึ้งมากขึ้น เมื่อผู้เข้าอบรมเปิดใจในการรับรู้แล้วจะใช้การตั้งคำถามเพื่อนำความเชื่อมโยงจากตัวผู้อบรมออกมาสัมพันธ์กับคลิปวีดีโอที่เตรียมไว้
เมื่อดูคลิปวีดีโอจบ
ก็จะชวนให้ผู้เข้าอบรมร่วมแสดงความรู้สึก และความคิดเห็น
ข้อควรระวัง
การเลือกคลิปวิดีโอต้องใช้คลิปที่เป็นกลาง ไม่ส่งผลกระทบทางลบต่อความรู้สึกของผู้เข้าอบรมไม่ว่า ผู้เข้าอบรมจะมีความเชื่อแบบใดก็ตาม และการให้ผู้เข้าอบรมได้มีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น ต้องควบคุมเวลาให้ดีเพื่อไม่ให้กระทบกับวิทยากรท่านอื่น ขณะที่ผู้เข้าอบรมแสดงความคิดเห็น ต้องให้เกียรติและเคารพความคิดเห็นที่ได้ยิน
การเลือกคลิปวิดีโอต้องใช้คลิปที่เป็นกลาง ไม่ส่งผลกระทบทางลบต่อความรู้สึกของผู้เข้าอบรมไม่ว่า ผู้เข้าอบรมจะมีความเชื่อแบบใดก็ตาม และการให้ผู้เข้าอบรมได้มีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น ต้องควบคุมเวลาให้ดีเพื่อไม่ให้กระทบกับวิทยากรท่านอื่น ขณะที่ผู้เข้าอบรมแสดงความคิดเห็น ต้องให้เกียรติและเคารพความคิดเห็นที่ได้ยิน
สรุป
การสร้างแรงบันดาลใจ
และการออกแบบกิจกรรมที่กล่าวมาข้างต้นนั้น เปรียบได้กับการทำงานโดยยึดหลักอิทธิบาท
4 ซึ่งประกอบด้วย
1. ฉันทะ
(รัก หรือ Passion) คือ ความต้องการจะทำ รักที่จะทำ
2. วิริยะ
(ขยัน หรือ Determination) คือ ความขยัน ไม่ท้อถอย
3. จิตตะ
(ตั้งใจ หรือ Concentration) คือ จิตมุ่งมั่นที่จะทำ
4. วิมังสา
(ไตร่ตรอง หรือ Evaluation) คือ ใช้ปัญญาไตร่ตรอง
พัฒนา
ถ้าวิทยากรกระบวนการใช้หลักการเหล่านี้เป็นแนวในการทำงาน
ก็จะสามารถทำงานด้วยความสนุก มีความสุข และประสบความสำเร็จตามที่ตั้งเป้าหมายไว้
ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนสระบุรี ต.ทับกวาง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี 18260
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น